| คำชี้แจง |
ให้นักเรียนสรุปเนื้อหาความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการโปรแกรมเบื้องต้น หน่วยที่ 3 ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ หรือสืบค้นจากอินเทอร์เน็ต ให้ได้ใจความสำคัญ ถูกต้องครบถ้วน ตามหัวข้อที่กำหนดให้ต่อไปนี้ |
| |
| 1. | ชนิดของข้อมูลพื้นฐานในภาษาซี มีกี่แบบ |
| | ................................................................................................................................................. |
| | อะไรบ้าง |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
|
| |
| 2. | พิจารณาชื่อตัวแปรว่าถูกต้องตามหลักการตั้งชื่อของภาษาซีหรือไม่ ถ้าถูกใส่เครื่องหมายถูก ( / ) ถ้าผิดใส่เครื่องหมายผิด ( X ) พร้อมบอกเหตุผลด้วยว่าผิดเพราะอะไร |
| |
| ตัวแปร | ถูก/ผิด | เหตุผล |
| 1) | xyz | ............. | ......................................................................... |
| 2) | i love you | ............. | ......................................................................... |
| 3) | else | ............. | ......................................................................... |
| 4) | lotus | ............. | ......................................................................... |
| 5) | bath% | ............. | ......................................................................... |
| 6) | name_sur | ............. | ......................................................................... |
| 7) | 9nine | ............. | ......................................................................... |
| 8) | _5y | ............. | ......................................................................... |
|
|
| |
| 3. | พิจารณาข้อมูลที่กำหนดให้ แล้วกำหนดชนิดตัวแปร int float char long ให้ถูกต้อง |
| |
| ข้อมูล | ชนิดตัวแปร |
| 1) | 'A' | ......................................................................... |
| 2) | 67 | ......................................................................... |
| 3) | 2,813,659 | ......................................................................... |
| 4) | -89 | ......................................................................... |
| 5) | 107.55 | ......................................................................... |
|
|
| |
| 4. | จงเขียนคำสั่งประกาศตัวแปร ตามเงื่อนไขต่อไปนี้ |
| | 1) ทำให้ตัวแปร x เป็นตัวแปรที่เก็บข้อมูลเลขจำนวนเต็ม |
| | ................................................................................................................................................. |
| | 2) ทำให้ตัวแปร ch เป็นตัวแปรที่เก็บข้อมูลอักขระ |
| | ................................................................................................................................................. |
| | 3) ทำให้ตัวแปร y เป็นตัวแปรที่เก็บข้อมูลเลขจำนวนจริง |
| | ................................................................................................................................................. |
| | 4) ทำให้ตัวแปร z เป็นตัวแปรที่เก็บข้อมูลเลขจำนวนเต็ม พร้อมกำหนดค่าเริ่มต้นให้ตัวแปร z เป็น 0 |
| | ................................................................................................................................................. |
| | 5) ทำให้ตัวแปร i , j , k เป็นตัวแปรที่เก็บข้อมูลเลขจำนวนจริง |
| | ................................................................................................................................................. |
|
| |
| 5. | จงเขียนคำสั่งประกาศค่าคงที่ ด้วยคำสั่งประมวลผลก่อนซี ตามเงื่อนไขต่อไปนี้ |
| | 1) ทำให้ตัวแปร PI เป็นตัวแปรค่าคงที่ เก็บข้อมูล 3. 142857 |
| | ................................................................................................................................................. |
| | 2) ทำให้ตัวแปร CH เป็นตัวแปรค่าคงที่ เก็บข้อมูล 'Y' |
| | ................................................................................................................................................. |
|
| |
| 6. | จงบอกความหมายของตัวดำเนินการ ต่อไปนี้ |
| |
| ตัวดำเนินการ | ความหมาย |
| 1) | + | ......................................................................... |
| 2) | - | ......................................................................... |
| 3) | * | ......................................................................... |
| 4) | / | ......................................................................... |
| 5) | % | ......................................................................... |
| 6) | -- | ......................................................................... |
| 7) | ++ | ......................................................................... |
| 8) | > | ......................................................................... |
| 9) | >= | ......................................................................... |
| 10) | < | ......................................................................... |
| 11) | <= | ......................................................................... |
| 12) | == | ......................................................................... |
| 13) | != | ......................................................................... |
| 14) | && | ......................................................................... |
| 15) | || | ......................................................................... |
| 16) | ! | ......................................................................... |
|
|
| |
| 7. | จงแปลงนิพจน์คณิตศาสตร์ต่อไปนี้ ให้เป็นนิพจน์ที่ใช้ในภาษาซี |
| |
| นิพจน์คณิตศาสตร์ | นิพจน์ที่ใช้ในภาษาซี |
| 1) |  | ......................................................................... |
| | | |
| 2) |  | ......................................................................... |
| | | |
| 3) |  | ......................................................................... |
|
|
| |
| 8. | จงแสดงลำดับการคำนวณ ตามความสำคัญของตัวดำเนินการ จากนิพจน์ต่อไปนี้ |
| | 1) a + e / f * c |
| | |
| | |
| | |
| | |
| | |
| | 2) a * d / ( c + f ) - b |
| | |
| | |
| | |
| | |
| | |
|
| |
| 9. | จงแสดงวิธีทำเพื่อหาผลลัพธ์ของนิพจน์ ต่อไปนี้ เมื่อกำหนดให้ x = 8, y = 10 , z = 1 |
| | 1) 3 + 4 * 5 - 8 |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | 2) x * y / ( z + 4 ) - 9 |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
| | ................................................................................................................................................. |
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น